Top 10 sai lầm bố mẹ thường mắc phải khi cho con học tiếng Anh

Top 10 sai lầm bố mẹ thường mắc phải khi cho con học tiếng Anh

Top 10 sai lầm bố mẹ thường mắc phải khi cho con học tiếng Anh 

Hiện nay, bố mẹ ngày càng quan tâm đến việc học tiếng Anh của con. Tuy nhiên, đôi khi bố mẹ đã vô tình mắc phải sai lầm mà không biết. Hãy cùng iTeach điểm qua 10 sai lầm bố mẹ dễ mắc phải khi cho con học tiếng Anh nhé! 

1. Bỏ lỡ “độ tuổi vàng” học tiếng Anh của con

Nhiều bố mẹ nghĩ rằng việc học song ngữ từ sớm dễ làm con rối loạn ngôn ngữ. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của British Council (Hội đồng Anh), giai đoạn từ 6-7 tuổi là thời điểm vàng để con học thêm ngôn ngữ mới cũng như phát triển tư duy của mình.

Việc cho con học tiếng Anh quá muộn sẽ không thể phát huy khả năng “bắt chước”, tiếp thu ngôn ngữ của con. Như vậy sẽ gây khó khăn cho việc sử dụng ngoại ngữ của con sau này.

2. Cho con học tiếng Anh không thường xuyên

Để học tốt tiếng Anh, con cần được tiếp xúc, luyện tập một cách thường xuyên và liên tục. Cho nên bố mẹ cần tránh việc ép con học trong một thời gian nhất định rồi bỏ xó mấy tháng liền. Vì như vậy sẽ làm kiến thức của con bị rơi rụng và khiến con bớt đi độ nhạy bén với ngôn ngữ cũng như khả năng phản xạ.

3. Chỉ học khi có nhu cầu thi cuối kỳ, thi lấy chứng chỉ

Trên thực tế, việc tập trung ôn thi cấp tốc vẫn mang lại những lợi ích nhất định về điểm số. Nhưng bố mẹ cần nhớ rằng học tiếng Anh là cả một quá trình lâu dài và điểm đến của việc học ngôn ngữ là sử dụng được ngôn ngữ đó, nên việc ôn theo đề chỉ có tác dụng ngắn hạn và hình thành thói quen học đối phó ở con.

4. Xem nhẹ việc phát âm tiếng Anh chuẩn

Một thực trạng đáng quan ngại mà nhiều bố mẹ và thầy cô tại trường hay mắc phải là đoán phát âm, phát âm chưa chuẩn, phát âm sai. Việc con phát âm sai khi còn nhỏ sẽ rất khó để sửa sau này và ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình học tiếng Anh say này của con.

5. Không tập trung luyện nói tiếng Anh cho con

Nhiều bố mẹ hiện nay chỉ tập trung cho con học từ vựng, ngữ pháp để con có thể đạt điểm cao ở trường mà quên đi một kỹ năng quan trọng là nói tiếng Anh. Kỹ năng nói là công cụ quan trọng hàng đầu để con có thể phát huy được khả năng ngôn ngữ của mình. Việc con tự tin nói, giao tiếp tiếng Anh sẽ giúp con có hứng thú với tiếng Anh hơn rất nhiều so với việc học hàng tá từ vựng, cấu trúc “nhàm chán”.

6. Quá tập trung ngữ pháp

Khi con mới học tiếng Anh, bố mẹ không nên ép con phải thật chính xác về mặt ngữ pháp. Hãy để con học ngữ pháp bằng trực quan hoặc bằng cách lắng nghe nhiều cấu trúc ngữ pháp. Dần dần con sẽ sử dụng chính xác ngữ pháp một cách tự nhiên.

7. Phương pháp dạy cứng nhắc

Bố mẹ hãy để con tiếp xúc với tiếng Anh một cách thoải mái và tự nhiên nhất thay vì ép buộc con phải ngồi vào bàn với đống sách vở. Những hình ảnh màu sắc, những bài hát, truyện tranh tiếng Anh chắc chắn sẽ tạo cho con sự hứng thú, yêu thích ngôn ngữ này.

8. Dịch nghĩa từng từ

Nhiều bố mẹ vẫn thường hay dịch nghĩa từng từ ra tiếng Việt cho con. Điều này sẽ làm hạn chế khả năng tư duy của con. Bố mẹ hãy để con tự hiểu chúng bằng khái niệm, hành động và trong mỗi ngữ cảnh phù hợp. Vì nghĩa của từ trong tiếng Anh sẽ thay đổi theo ngữ cảnh chứ không có một nghĩa cố định.

9. Quá chú trọng sửa lỗi sai

Việc bố mẹ quá tập trung vào các lỗi sai của con hay quá gay gắt mỗi khi con mắc lỗi sẽ làm con cảm thấy sợ và tự ti mỗi khi nói tiếng Anh. Trong khi đó, sợ sai, sợ nói là điều tối kỵ trong việc học một ngôn ngữ mới.

10. Thiếu kiên nhẫn

Bố mẹ thường rất sốt ruột muốn biết hôm nay con đã học được từ gì, nói được câu nào, vô hình khiến con cảm thấy áp thực, căng thẳng và không còn hứng thú học tiếng Anh. Trên thực tế, con phải mất một thời gian dài để làm quen, tiếp nhận ngôn ngữ trước khi sử dụng nó. Vì vậy, bố mẹ nên kiên nhẫn hơn một chút để con có thể thoải mái học tiếng Anh nhé.

iTeach mong rằng sau bài chia sẻ về 10 sai lầm của bố mẹ hay mắc phải khi cho con học tiếng Anh này, bố mẹ có thể đúc rút cho mình những kinh nghiệm hữu ích để cùng con đồng hành trên con đường chinh phục tiếng Anh.

Để tìm hiểu khóa học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ phù hợp cho con, bố mẹ inbox trực tiếp hoặc liên hệ 1900 633 320 để được tư vấn!

----------- 

ITeach - Nền tảng học tiếng Anh Online

Website: http://www.iteach.edu.vn

Community Group: https://www.fb.com/groups/iconnectvn/ 

Tiktok: https://www.tiktok.com/@iteachenglish2019

Youtube: https://www.youtube.com/@iteachenglish2019/featured

Email: info@iteach.edu.vn

Hotline: 1900 633 320 

← Bài trước Bài sau →
Contact Me on Messenger